Truy cập nội dung luôn

 

Chào mừng bạn đến với trang web của Bệnh viện Đa khoa Khu vực Ba Tri - Bến Tre

Chi tiết tin

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người
19/12/2022

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn cho biết, hiện nay nhu cầu truyền máu ngày càng tăng do nhu cầu chăm sóc y tế tăng cao, ngành y tế đã triển khai áp dụng các kỹ thuật y học hiện đại như ghép tạng, ghép tủy, chạy thận nhân tạo, tiến hành các ca phẫu thuật lớn, điều trị nhiều bệnh máu, bệnh ác tính.

"Do vậy, bảo đảm đủ máu cho nhu cầu cấp cứu và điều trị luôn là áp lực rất lớn cho ngành Y tế. Chính những sự kiện hiến máu như Chủ nhật Đỏ đã góp phần đảm bảo nguồn máu cho điều trị người bệnh dịp trước và sau Tết Nguyên đán, góp phần mang lại sự sống, niềm tin và hi vọng cho người bệnh và gia đình của họ".

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế đã nhấn mạnh điều này tại chương trình hiến máu tình nguyện Chủ Nhật Đỏ lần thứ 15 năm 2023 diễn ra ngày 18/12 ở Hà Nội.

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người - Ảnh 1.

GS.TS Trần Văn Thuấn - Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này. (Ảnh: Như Ý)

Thứ trưởng Trần Văn Thuấn cho biết, sau gần ba thập kỷ phát động phong trào hiến máu tình nguyện tại Việt Nam, chúng ta đã đạt được những kết quả rất đáng khích lệ và tự hào; từ việc tiếp nhận được hơn 100 ngàn đơn vị máu năm 1994, đến nay mỗi năm chúng ta đã tiếp nhận trên 1,4 triệu đơn vị máu.

Trong suốt thời gian qua đã có hàng chục triệu lượt người tham gia hiến máu. Hiện nay tại nhiều cơ quan, trường học, doanh nghiệp và nhiều địa phương, hoạt động hiến máu tình nguyện đã trở thành một nét đẹp văn hóa của mỗi thành viên và của cộng đồng.

"Tôi vô cùng cảm phục những người tình nguyện hiến máu, những người hiến máu thường xuyên, hiến máu nhiều lần, hiến máu dự bị khẩn cấp, những người vừa hiến máu vừa vận động người khác cùng hiến máu. Đặc biệt, tôi thực sự cảm động, ấn tượng khi ngay trong những ngày căng thẳng nhất khi dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng thời gian qua mỗi ngày vẫn có hàng nghìn người đến các Trung tâm Truyền máu, bệnh viện để tham gia hiến máu tình nguyện" - Thứ trưởng Bộ Y tế bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người - Ảnh 2.

Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn trò chuyện, động viên người hiến máu tình nguyện. (Ảnh: Công Thắng)

Theo báo cáo của Văn phòng Ban Chỉ đạo Quốc gia Vận động hiến máu tình nguyện, năm 2022 toàn quốc đã tiếp nhận được hơn 1,4 triệu đơn vị máu, trong đó tỷ lệ hiến máu tình nguyện đã đạt 99%, tỷ lệ dân số tham gia hiến máu đạt khoảng 1,5%.

"Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương và các Trung tâm Truyền máu khu vực đã làm rất tốt công tác điều phối, cung cấp máu, chế phẩm máu cho các bệnh viện tại tất cả các địa phương trong cả nước... Nhờ đó người bệnh tại vùng sâu, vùng xa, vùng biên giới, hải đảo cũng được thụ hưởng các chế phẩm máu an toàn, đảm bảo chất lượng tốt như tại các bệnh viện tuyến Trung ương" - Thứ trưởng Trần Văn Thuấn bày tỏ.

Thứ trưởng Bộ Y tế mong Chủ nhật Đỏ - chương trình mang đậm ý nghĩa nhân văn cao đẹp sẽ ngày càng được nhân rộng để góp phần phát triển bền vững phong trào hiến máu tình nguyện.

Nhân dịp này, Lãnh đạo Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người, đặc biệt các cán bộ y tế hãy đi đầu trực tiếp tham gia hiến máu để hưởng ứng phong trào này.

"Tôi cũng kêu gọi sự vào cuộc của các nhà quản lý, nhà lãnh đạo các cơ quan, đơn vị, bằng trách nhiệm và tình cảm của mình hãy tích cực vận động, kêu gọi các cán bộ, nhân viên, người lao động, thanh niên, sinh viên, chiến sĩ công an, bộ đội… tham gia hiến máu để cùng nhau chung tay xây dựng một xã hội khỏe mạnh và nhân văn hơn" - Thứ trưởng Bộ Y tế chia sẻ.

Thứ trưởng Bộ Y tế kêu gọi những người khỏe mạnh hãy tham gia hiến máu cứu người - Ảnh 4.

Á hậu Phương Nga hiến máu tại chương trình Chủ nhật Đỏ.

Nhà báo Lê Xuân Sơn - Tổng Biên tập báo Tiền Phong cho hay, từ một "đốm lửa nhỏ", đến nay, chương trình Chủ nhật Đỏ đã lan tỏa đến hơn 40 tỉnh, thành với sự chung sức của cộng đồng, đặc biệt là sinh viên các trường đại học sẵn sàng chìa cánh tay của mình để hiến những giọt máu quý giá cứu chữa bệnh nhân, nhân lên tinh thần tình nguyện...

Dự kiến chương trình được tổ chức trong 4 tháng (11/2022 – 2/2023) và tiếp nhận 45.000 - 50.000 đơn vị máu cho cấp cứu và điều trị dịp cuối năm, trước và sau Tết Nguyên đán.

Tính đến ngày 17/12/2022, Chủ nhật Đỏ lần thứ XV – năm 2023 đã tổ chức tại 7 tỉnh, thành phố với 15 điểm hiến máu từ tháng 11/2022. Số lượng máu tiếp nhận trên 8.000 đơn vị máu./.

Nguồn: Suckhoedoisong.vn